CHUYỂN ĐỔI SỐ – DIGITAL TRANSFORMATION
Vậy chuyển đổi số là gì?
Nếu bạn gõ câu hỏi đó vào Google, bạn sẽ nhận được hàng tỷ kết quả. Có thể có một quan niệm sai lầm rằng chuyển đổi kỹ thuật số chỉ là về công nghệ, nhưng thực tế không phải vậy.
Chuyển đổi kỹ thuật số là một thay đổi cơ bản trong cách một tổ chức vận hành, giao tiếp và tương tác với khách hàng. Đó là sự gián đoạn đối với cách vận hành “truyền thống” để trở nên “kỹ thuật số” hơn. Đó cũng là việc nuôi dưỡng văn hóa kỹ thuật số và nâng cao kỹ năng cho mọi người trong công ty của bạn khi cần một nhóm làm việc thông qua quá trình chuyển đổi.
Như Brian Corish, Giám đốc điều hành của Accenture Interactive đã nói một cách đơn giản: “Chuyển đổi kỹ thuật số đang phát minh lại mô hình kinh doanh. Đó là quá trình phát minh lại”.
Sự khác biệt giữa Số hóa liên quan tới thông tin – Digitization, Số hóa liên quan tới quy trình – Digitalization và Chuyển đổi kỹ thuật số – Digital Transformation là gì?
Có rất nhiều thuật ngữ khi nói đến doanh nghiệp và kỹ thuật số, vì vậy rất dễ nhầm lẫn giữa chúng. Những cái được sử dụng phổ biến nhất là số hóa liên quan tới thông tin, số hóa liên quan tới quy trình và chuyển đổi kỹ thuật số. Hãy xem xét từng phần để thấy sự khác biệt.
Số hóa liên quan tới thông tin là quá trình tạo ra một thứ gì đó kỹ thuật số hoặc tạo ra nó ở dạng kỹ thuật số. Ví dụ: nếu bạn tạo phiên bản trực tuyến của bản tin hoặc tạp chí in hoặc sử dụng chữ ký điện tử để ký tài liệu trực tuyến.
Số hóa liên quan tới quy trình là việc sử dụng các công nghệ kỹ thuật số để thay đổi mô hình kinh doanh của bạn hoặc cung cấp một nguồn doanh thu mới. Đó là về việc sử dụng các kênh và công nghệ trực tuyến để trở thành một doanh nghiệp kỹ thuật số. Một ví dụ là sử dụng điện toán đám mây để lưu trữ dữ liệu hoặc tự động hóa để hợp lý hóa quy trình công việc.
Chuyển đổi kỹ thuật số là một quá trình tái tạo. Nó xem xét việc tận dụng các công nghệ và quy trình kỹ thuật số để xây dựng các hệ thống mới, trau dồi tư duy kỹ thuật số và khai thác các cơ hội mới.
Các loại chuyển đổi số
Nhiều tổ chức tập trung vào chuyển đổi tổ chức, nhưng có bốn loại chuyển đổi kỹ thuật số mà bạn cần xem xét để nhận ra giá trị đầy đủ của nó. Bao gồm các loại sau đây:
Chuyển đổi quy trình – Điều này tập trung vào các quy trình của bạn như dữ liệu, phân tích, AI và bất kỳ quy trình nào có thể hướng tới việc giảm chi phí và thúc đẩy hiệu quả hoạt động trong doanh nghiệp. Gã khổng lồ bán lẻ chăm sóc sức khỏe Walgreens là một ví dụ điển hình về cách họ khởi chạy lại ứng dụng MyWalgreens để tập trung hóa tài sản kỹ thuật số của mình và mang lại trải nghiệm tốt hơn cho khách hàng.
Chuyển đổi mô hình kinh doanh – Đây là về việc thực hiện những thay đổi cơ bản trong cách thức hoạt động của một doanh nghiệp hoặc tổ chức, có thể bao gồm nhân sự, quy trình và công nghệ. Ví dụ: hãy nghĩ về gã khổng lồ Netflix và cách nó cách mạng hóa ngành phân phối video bằng cách thay đổi hoàn toàn mô hình này.
Chuyển đổi lĩnh vực – Khu vực này mang đến cơ hội tuyệt vời để chuyển sang một lĩnh vực hoặc lĩnh vực mới mà một doanh nghiệp có thể chưa khám phá trước đây bằng cách mua các công nghệ mới. Hãy nghĩ về Google và nhiều chi nhánh kinh doanh của Google, chẳng hạn như Google Nest, một sản phẩm Internet of Things (IoT) cung cấp máy điều nhiệt và thiết bị phát hiện khói trong nhà.
Chuyển đổi văn hóa/tổ chức – Đây là về việc xác định lại tư duy, quy trình, khả năng và kỹ năng cho một thế giới kỹ thuật số. Đó là thúc đẩy quá trình chuyển đổi kỹ thuật số tiến lên thông qua các sáng kiến tăng trưởng dựa trên nền tảng văn hóa và cách suy nghĩ mới. Pitney Bowes là một ví dụ tuyệt vời ở đây khi nó chuyển hướng từ một công ty giải pháp gửi thư thành một công ty công nghệ vận chuyển và thương mại điện tử đã chuyển đổi thành một doanh nghiệp kỹ thuật số.
6 bước để chuyển đổi số
Chuyển đổi kỹ thuật số là một quá trình lâu dài và phức tạp, vì vậy điều quan trọng là phải thực hiện một cách tiếp cận chiến lược ngay từ đầu. Điều đó có nghĩa là bạn nên xây dựng một khung chuyển đổi kỹ thuật số để bạn luôn có thể xem lại từng bước để xem liệu có thể thực hiện các cải tiến hay không. Cùng tham khảo 6 bước sau đây:
-
Hiểu lý do tại sao bạn đang làm việc này
Một phần quan trọng của chuyển đổi kỹ thuật số là hiểu được động lực để trở nên kỹ thuật số hơn. Không có hai doanh nghiệp nào giống nhau, vì vậy, điều quan trọng là phải biết lý do tại sao doanh nghiệp của bạn bắt đầu cuộc hành trình này.
Hãy suy nghĩ về những lý do cốt lõi cho sự thay đổi của bạn. Có phải là để cải thiện trải nghiệm của khách hàng, tăng hiệu quả của các quy trình hoặc quản lý dữ liệu của bạn không? Khi bạn biết lý do, bạn có thể lên kế hoạch trước để đảm bảo chúng được đáp ứng.
-
“Kiểm toán” công ty của bạn
Để biết nơi bạn cần đến, bạn cần biết công ty của bạn hiện đang ở đâu. Xem lại những quy trình và hệ thống nào đang được áp dụng và chúng đang hoạt động hiệu quả như thế nào. Nếu bạn đang sử dụng các công cụ và công nghệ kỹ thuật số, chúng là gì và chúng có thực sự hoạt động không? Kiểm tra hoạt động của tổ chức của bạn, nó được cấu trúc như thế nào và nó hoạt động như thế nào?
-
Tìm “khoảng trống” của bạn
Lý do bạn đang tìm cách thúc đẩy chuyển đổi kỹ thuật số là do có sự kém hiệu quả trong doanh nghiệp hoặc các cơ hội mà bạn chưa khai thác. Những khoảng trống nào cần được lấp đầy? Ví dụ: bạn có đang trích xuất giá trị từ dữ liệu khách hàng của mình không? Bạn có cách nào để thu hút và giữ chân khách hàng tiềm năng tham gia kinh doanh không? Trải nghiệm khách hàng của bạn như thế nào từ kênh này sang kênh tiếp theo?
-
Nhìn vào khả năng nội bộ của bạn
Ngoài công nghệ, giai đoạn này là để xem xét năng lực của bạn. Sẽ chẳng ích gì khi chuyển đổi doanh nghiệp của bạn nếu không có các kỹ năng kỹ thuật số để điều khiển nó. Những kỹ năng kỹ thuật số nào là cần thiết để thúc đẩy quá trình chuyển đổi và bạn có kỹ năng nào trong công ty không? Bạn có chương trình đào tạo nào có thể nâng cao kỹ năng cho nhân viên hiện tại để họ có các kỹ năng kỹ thuật số thiết yếu hoặc ít nhất là hiểu biết về kỹ thuật số không?
-
Tạo chiến lược chuyển đổi kỹ thuật số
Khi bạn hiểu được động lực, khả năng, khoảng trống và năng lực nội bộ của mình, đã đến lúc tạo chiến lược chuyển đổi kỹ thuật số có thể định hướng cho doanh nghiệp của bạn. Điều này sẽ đóng vai trò như một lộ trình để bạn tuân theo, sẽ được gắn với KPI với kế hoạch hành động sẵn có.
-
Xem đi xem lại – hãy linh hoạt!
Chiến lược chuyển đổi kỹ thuật số của bạn không nên cố định. Hệ sinh thái kỹ thuật số và khách hàng thay đổi liên tục, vì vậy, điều quan trọng là phải dành chỗ để xem xét chiến lược của bạn nếu các yếu tố bên ngoài hoặc bên trong đảm bảo điều đó. Sự linh hoạt là điều cần thiết khi điều hướng loại chuyển đổi này và công ty của bạn cần có khả năng xoay vòng và thích ứng nếu cần.
3 ví dụ tuyệt vời về chuyển đổi kỹ thuật số
Có một số ví dụ tuyệt vời về các tổ chức đang bắt đầu chuyển đổi kỹ thuật số. Dưới đây là ba thương hiệu nổi tiếng trong các ngành công nghiệp khác nhau để truyền cảm hứng cho bạn về những gì có thể đạt được.
DOMINO’S
Chuỗi cửa hàng bánh pizza nổi tiếng Domino’s bắt đầu hoạt động từ những năm 1960 và đã chuyển đổi để trở thành ‘doanh nghiệp ưu tiên kỹ thuật số thực sự’. Vào năm 2021, 91% doanh số bán hàng của nó được thực hiện thông qua các kênh kỹ thuật số theo Marketing Week.
Nơi từng có nguy cơ phá sản, hoạt động kinh doanh truyền thống đã xoay chuyển tình thế vào năm 2011. Giám đốc điều hành khi đó đã giao nhiệm vụ cho nhóm CNTT giúp bất kỳ khách hàng nào có điện thoại thông minh có thể đặt bánh pizza trong 17 giây một cách dễ dàng. “Đèn xanh” đã bật, cơ hội chuyển mình của Domino’s đã tới!
Ứng dụng Domino’s ra đời (và ngành nhà hàng bị gián đoạn) và việc giao hàng giờ đây thậm chí còn dễ dàng hơn vì xe đạp điện và giao hàng tự lái đã biến doanh nghiệp này thành một doanh nghiệp mang lại doanh thu 4,36 tỷ đô la vào năm 2021.
NIKE
Là một trong những thương hiệu lớn nhất hành tinh, logo đánh dấu của Nike có thể được nhận ra ngay lập tức. Nhưng ngay cả Nike cũng cần trải qua quá trình chuyển đổi kỹ thuật số để duy trì tính cạnh tranh và có mặt ở nơi có khách hàng của họ – trực tuyến.
Được trang bị với sự lãnh đạo mạnh mẽ, Nike đã chuyển đổi tư duy, chuỗi cung ứng và thương hiệu của công ty. Công ty tập trung vào phân tích dữ liệu mạnh mẽ hơn, cập nhật chiến lược thương mại điện tử, đưa ra các chiến dịch tiếp thị kỹ thuật số mạnh mẽ và tăng cường bán hàng trực tiếp cho khách hàng. Thương hiệu cũng sử dụng phương tiện truyền thông xã hội một cách hiệu quả để nâng cao nhận thức về thương hiệu, thu hút khách hàng và thúc đẩy các sáng kiến xã hội của mình để xây dựng cộng đồng.
IKEA
Bất cứ ai đã trang bị nội thất cho một ngôi nhà sẽ quen thuộc với IKEA. Được thành lập bởi Ingvar Kamprad khi anh mới 17 tuổi, công ty đã trở thành một trong những thương hiệu thành công nhất và không ngại đổi mới.
Quá trình chuyển đổi sang kỹ thuật số của nó luôn diễn ra mạnh mẽ khi nó không ngừng cố gắng sử dụng các công nghệ và kênh thương mại điện tử để thu hút khách hàng và thúc đẩy doanh số bán hàng. Nó áp dụng cách tiếp cận đa kênh để cho phép khách hàng chuyển từ kênh này sang kênh khác một cách dễ dàng.
IKEA quyết định ngừng tạo & in các bản catalog nổi tiếng của mình để chuyển hướng đầu tư sang các lĩnh vực khác. Việc IKEA mua lại Geomagical Labs sẽ cho phép khách hàng tạo ra bản mô tả 3D của một căn phòng, “xóa” đồ nội thất hiện có và hầu như thêm các món đồ mới. Thương hiệu cũng đang lên kế hoạch cho dịch vụ thanh toán “Shop and Go”, một hệ thống định vị cho các sản phẩm tại cửa hàng và chatbot để phục vụ khách hàng đơn giản hơn.
COVID đã thúc đẩy quá trình chuyển đổi kỹ thuật số như thế nào?
Doanh số bán hàng thương mại điện tử bùng nổ trong đại dịch Covid-19. Tại Hoa Kỳ, người tiêu dùng đã chi 870 tỷ USD trực tuyến vào năm 2021, tăng 14% so với năm 2020. Theo Digital Commerce 360, nếu đại dịch không xảy ra, doanh số thương mại điện tử sẽ không đạt mức đó cho đến năm 2023 (hai năm sau).
Do hậu quả của đại dịch, các công ty đã chuyển sang sử dụng công nghệ và mạng kỹ thuật số để tiếp cận và phục vụ khách hàng. Đối với các doanh nghiệp đã có mặt trực tuyến, điều này có nghĩa là các hoạt động nâng cấp để đáp ứng nhu cầu. Đối với những người mới bắt đầu hành trình chuyển đổi kỹ thuật số, điều này đòi hỏi một sự xoay chuyển bất ngờ.
Theo Khảo sát Global của McKinsey đối với các giám đốc điều hành, các công ty đã đẩy nhanh quá trình số hóa các tương tác với khách hàng và chuỗi cung ứng cũng như các hoạt động nội bộ trong vòng 3 đến 4 năm. Trong khi đó, thị phần của các sản phẩm kỹ thuật số hoặc được hỗ trợ kỹ thuật số đã tăng nhanh trong bảy năm.
Cũng có những thay đổi đáng kể đối với các công ty trong thời gian này, chẳng hạn như làm việc từ xa (bao gồm cả sự bùng nổ của những người làm việc như những “người du mục kỹ thuật số” trên khắp các thành phố), thay đổi nhu cầu và sở thích của khách hàng, cùng với việc di chuyển sang dữ liệu đám mây. Cuộc khảo sát của McKinsey đã phát hiện ra rằng nhiều giám đốc điều hành tin rằng những thay đổi này sẽ tồn tại trong doanh nghiệp.
Cuối cùng, đại dịch đã tạo ra một cách làm việc mới cho các công ty trong các lĩnh vực.
Chuyển đổi kỹ thuật số trong các ngành công nghiệp
Không có ngành nào không bị ảnh hưởng bởi quá trình chuyển đổi kỹ thuật số. Để phục vụ khách hàng và cạnh tranh, các công ty trong các lĩnh vực đang đầu tư vào chuyển đổi kỹ thuật số để đưa kỹ thuật số vào các quy trình và văn hóa của họ.
Hãy xem xét một số ngành công nghiệp để xem các lĩnh vực chuyển đổi và xu hướng trong tương lai.
Chuyển đổi số trong quản trị công
Quyền riêng tư và tuân thủ các quy định là yếu tố then chốt trong lĩnh vực này và do đó, quá trình chuyển đổi kỹ thuật số diễn ra chậm chạp. Một báo cáo từ Deloitte cho thấy chỉ 30% các tổ chức được khảo sát đánh giá khả năng kỹ thuật số của họ đi trước các đồng nghiệp trong khu vực công trong khi 70% cho biết họ tụt hậu so với khu vực tư nhân.
Những thách thức chuyển đổi kỹ thuật số đối với quản trị công là:
- Thu thập và bảo vệ dữ liệu
- Chia sẻ thông tin
- Chiến lược im lặng
- Áp lực chi phí và ngân sách
- Một nền văn hóa sợ rủi ro
- Khoảng cách kỹ năng
Chìa khóa để vượt qua những thách thức này và trở thành “nhiều hơn” trong lĩnh vực kỹ thuật số là:
- Quá trình chuyển đổi sang đám mây
- Truy cập an toàn vào thông tin liên lạc
- Chia sẻ thông tin liên chức năng
- Đào tạo kỹ năng số
Chuyển đổi số trong chăm sóc sức khỏe
Thị trường y tế kỹ thuật số toàn cầu dự kiến sẽ tăng lên hơn 500 tỷ USD vào năm 2025 với công nghệ thông tin y tế chiếm thị phần lớn nhất. Ngành phải đối mặt với một số thách thức trong quá trình chuyển đổi:
- Giao, nhận và phục vụ bệnh nhân
- Tốc độ chăm sóc
- Sự riêng tư
- Thu thập và quản lý dữ liệu
Tuy nhiên, đại dịch đã thúc đẩy sự thay đổi nhanh chóng trong lĩnh vực này do thay đổi sở thích của người tiêu dùng và đổi mới trong dịch vụ chăm sóc, bao gồm:
- Giám sát bệnh nhân từ xa
- Tự động hóa dựa trên AI, ví dụ: liệu pháp hướng dẫn bằng hình ảnh
- Tele-ICU
- Kê đơn qua điện thoại
Chuyển đổi số trong dịch vụ tài chính và ngân hàng
Trong khi 92% các nhà lãnh đạo tài chính đã bắt đầu hành trình giới thiệu các biện pháp can thiệp kỹ thuật số, chỉ 11% tin rằng họ đang ở giai đoạn nâng cao theo Khảo sát kỹ thuật số của EY.
Những thách thức mà ngành tài chính phải đối mặt có liên quan đến việc bảo vệ thông tin và dữ liệu nhạy cảm.
- Báo cáo quản lý
- Thực hiện hạch toán các giao dịch
- Phân tích dữ liệu thời gian thực và quản lý dữ liệu
- Tuân thủ và quyền riêng tư
Ra mắt vào năm 2022 và xa hơn nữa là các sáng kiến chuyển đổi kỹ thuật số để tăng cường bảo mật và mang lại trải nghiệm tốt hơn cho khách hàng.
- Giao dịch không chạm
- Siêu cá nhân hóa
- Siêu ứng dụng
Các ông lớn công nghệ như Google và Apple tăng cường hoạt động trong lĩnh vực này.
Chuyển đổi số trong sản xuất
Chuyển đổi kỹ thuật số trong thị trường sản xuất dự kiến sẽ đạt 767 tỷ USD vào năm 2026 với việc tăng chi tiêu cho IoT.
Những thách thức mà ngành công nghiệp này phải đối mặt là:
- Thương mại điện tử – bán hàng cho doanh nghiệp
- Dữ liệu lớn và phân tích dữ liệu
- Dữ liệu theo thời gian thực
Giống như lĩnh vực tài chính, ngành này phải đẩy nhanh quá trình chuyển đổi kỹ thuật số trong thời kỳ đại dịch và tăng cường các hoạt động trong một số lĩnh vực nhất định để cải thiện, chẳng hạn như:
- Người máy
- AR cho dây chuyền lắp ráp
- In 3d
- Thương mại điện tử B2B
- IoT cho dữ liệu thời gian thực
Chuyển đổi kỹ thuật số trong doanh nghiệp nhỏ
72% doanh nghiệp nhỏ đang đẩy nhanh tốc độ số hóa để giải quyết các thách thức do COVID-19 gây ra theo ‘Chuyển đổi kỹ thuật số dành cho doanh nghiệp nhỏ năm 2020’.
Không giống như các tập đoàn lớn, các doanh nghiệp nhỏ có thể sử dụng thực tế là họ nhỏ hơn để tạo lợi thế cho họ. Điều này có thể giúp tạo ra những thay đổi trong suy nghĩ của công ty dễ dàng hơn, kích hoạt các chương trình đào tạo chuyên biệt tập trung vào các lĩnh vực chính và xem các chiến lược và công nghệ kỹ thuật số có tác động tức thì. Những thách thức mà các doanh nghiệp nhỏ phải đối mặt là:
- Cải thiện hoạt động và cung cấp dịch vụ
- Trải nghiệm khách hàng
- Mở rộng thị trường
- Bán hàng và marketing
- Tìm nguồn nhân tài
Tuy nhiên, các chiến lược đang được thực hiện để giải quyết từng vấn đề này bằng cách:
- Tự động hóa hoặc số hóa quy trình
- Đầu tư vào nhân tài và kỹ năng số
- Cải thiện bán hàng trực tuyến và thanh toán kỹ thuật số
Chuyển đổi số trong nhân sự
Thị trường nhân sự dự kiến sẽ đạt 43 tỷ USD vào năm 2028. Sự tăng trưởng này được thúc đẩy bởi việc áp dụng phần mềm nhân sự. Những thách thức mà lĩnh vực này phải đối mặt là:
- Tối ưu hóa trải nghiệm tại nơi làm việc
- Tăng hiệu quả
- Nâng cao và đào tạo nhân viên
- Tự động hóa quy trình làm việc
- Quản lý tài năng
Những trở ngại này đang được giải quyết bởi ngành nhân sự trên toàn cầu bằng cách giới thiệu:
- Những cách làm việc mới – từ xa, kết hợp nhiều cách làm việc
- Nền tảng học tập kỹ thuật số
- Thu hút nhân tài xã hội
- Phân tích con người
- Quản lý hiệu suất liên tục
- HR dựa trên đám mây
Lợi ích của chuyển đổi số
Có nhiều lợi ích khi chuyển đổi kỹ thuật số cho doanh nghiệp và lực lượng lao động của doanh nghiệp, bao gồm:
- Chuyển đổi trải nghiệm của khách hàng
- Thúc đẩy thông tin chi tiết dựa trên dữ liệu
- Khuyến khích hợp tác
- Cải thiện trải nghiệm của nhân viên
- Tăng cường đổi mới và nhanh nhẹn
- Cập nhật kỹ năng và kiến thức
- Thúc đẩy một nền văn hóa kỹ thuật số
- Hợp nhất quy trình & hoạt động
Xu hướng thương mại chuyển đổi kỹ thuật số 2023
Từ góc độ thương mại, các công ty đang tìm cách nhúng kỹ thuật số vào toàn doanh nghiệp theo những cách hiệu quả nhất có thể. Một số cách này là:
Xem xét một mô hình kinh doanh kỹ thuật số mới – Bất kỳ mô hình nào cũng nên được điều chỉnh cho phù hợp với doanh nghiệp của riêng bạn. Xem xét các sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn và xem các công nghệ và kênh trực tuyến có thể giúp bạn tạo trải nghiệm khách hàng liền mạch như thế nào và bán được nhiều hàng hơn. Nó có thể đơn giản như thiết lập một cửa hàng thương mại điện tử hoặc tập trung vào thương mại xã hội.
Tập trung vào quá trình tham gia và sự sẵn sàng của nhân viên – Bạn có thể có tất cả công nghệ và công cụ trên thế giới, nhưng nếu nhân viên của bạn không biết cách sử dụng thì việc có nó cũng chẳng ích gì. Đảm bảo rằng bạn tạo chương trình đào tạo cho nhân viên mới để họ biết những công cụ kỹ thuật số nào có sẵn và cách sử dụng chúng.
Thực hiện cá nhân hóa mà không ảnh hưởng đến quyền riêng tư – Vấn đề trở nên cá nhân hóa hơn trong giao tiếp là bạn cần dữ liệu khách hàng để thực hiện điều đó. Và ngày nay, nhiều người tiêu dùng lo lắng về việc cung cấp thông tin bí mật. Cách tốt nhất để đạt được điều này là minh bạch và xem xét các cách thu thập dữ liệu của bên thứ ba.
Các công cụ kỹ thuật số tại nơi làm việc – Làm việc kết hợp và làm việc từ xa hiện là điều bình thường mới và điều này đòi hỏi các công cụ cộng tác phải hoạt động bình thường. Có rất nhiều công cụ trên thị trường để giao tiếp, quản lý dự án và chia sẻ tài liệu, chẳng hạn như Zoom, Slack (đã làm bùng nổ giao tiếp kinh doanh) và Monday.
Nâng cao kỹ năng kỹ thuật số – Không thể phủ nhận rằng có sự thiếu hụt kỹ năng kỹ thuật số toàn cầu trong các doanh nghiệp. Nếu bạn không thể tìm thấy nhân tài, giải pháp là gì? Nâng cao kỹ năng mới cho đội ngũ nhân viên hiện có để họ không chỉ có thể thực hiện các chức năng mới và sáng tạo mà còn thăng tiến trong sự nghiệp.
Xu hướng công nghệ chuyển đổi số năm 2023
Khi kỹ thuật số tiếp tục tăng tốc trong các ngành, điều quan trọng là phải duy trì quy trình và tư duy đã được đề cập ở trên. Tuy nhiên, đây là những xu hướng công nghệ chính trong năm 2022 và hơn thế nữa.
5G – Thế hệ thứ năm của mạng di động đã ra mắt và nó sẽ cho phép tốc độ kết nối nhanh hơn, độ trễ cực thấp và băng thông lớn hơn sẽ biến đổi các ngành và nâng cao trải nghiệm hàng ngày. Điều này sẽ cho phép các dịch vụ nâng cao về sức khỏe điện tử, phương tiện được kết nối và hệ thống giao thông cũng như trò chơi trên đám mây di động.
Bảo mật không tin cậy – Với sự gia tăng của các vụ hack và tấn công mạng, các doanh nghiệp đang tìm cách triển khai mô hình bảo mật không tin cậy. Điều này sẽ giúp bảo mật các ứng dụng, danh tính, dữ liệu, mạng và cơ sở hạ tầng.
Siêu tự động hóa – Điều này có thể được định nghĩa là “tự động hóa trên steroid”, nơi các công ty có thể thực hiện các quy trình kinh doanh và CNTT thông qua Tự động hóa quy trình bằng robot, áp dụng mã thấp/không mã hoặc AI và Máy học (ML).
Phân tích dự đoán – Bằng cách phân tích dữ liệu lịch sử bằng AI và ML và tương quan dữ liệu đó với các yếu tố như kinh tế, môi trường kinh doanh và mô hình hành vi của người tiêu dùng, các công cụ phân tích dự đoán sẽ cho phép doanh nghiệp đưa ra dự đoán.
Nền tảng quản lý quan hệ khách hàng và dữ liệu khách hàng – Khi dữ liệu khách hàng trở nên quý giá và quan trọng hơn (tìm hiểu về dữ liệu của bên thứ ba), các công ty sẽ đầu tư vào các nền tảng tốt hơn cho dữ liệu khách hàng của họ. Bằng cách tham khảo chéo dữ liệu trên các nền tảng này, sẽ dễ dàng có được thông tin chi tiết hơn.
AI sáng tạo – Điều này đề cập đến các chương trình AI có thể sử dụng nội dung hiện có như văn bản, hình ảnh hoặc âm thanh để tạo nội dung mới. Ví dụ: sử dụng FaceApp để tải lên một hình ảnh và xem một người sẽ trông như thế nào ở các độ tuổi khác nhau.
5 Sai Lầm Chuyển Đổi Số Cần Tránh
70% chuyển đổi kỹ thuật số không đạt được mục tiêu theo báo cáo của BCG. Điều đó có nghĩa là có thể có rất nhiều điều chống lại bạn trong hành trình chuyển đổi kỹ thuật số của mình. Vì vậy, hãy xem xét những điều bạn nên tránh để đảm bảo quá trình chuyển đổi thành công.
Có dữ liệu sai – Vấn đề không phải là số lượng mà là chất lượng. Khi nói đến dữ liệu, các công ty cần đảm bảo rằng họ đang xem đúng dữ liệu và thúc đẩy thông tin chi tiết để tiến lên phía trước.
Sự phản kháng từ nhân viên – Khi nhân viên không hiểu lý do và lợi ích của sự thay đổi, thì sẽ có sự phản kháng. Đảm bảo rằng lực lượng lao động của bạn biết động cơ thúc đẩy chuyển đổi kỹ thuật số và những lợi ích đối với doanh nghiệp và khách hàng.
Đánh giá thấp chi phí – Chuyển đổi kỹ thuật số là một quy trình tốn kém vì nó là sự tái tạo lại doanh nghiệp. Hãy chắc chắn rằng bạn tiếp cận nó với ngân sách có thể đáp ứng được kỳ vọng và mục tiêu của bạn.
Thiếu cam kết – Đây là một quá trình lâu dài sẽ cần có thời gian và cam kết. Đảm bảo rằng doanh nghiệp của bạn có một kế hoạch nhiều năm để hướng dẫn quy trình và kỳ vọng trong toàn công ty về thời gian cần thiết.
Thiếu kỹ năng – Để chuyển đổi doanh nghiệp của bạn cần có nhân lực và thường thì các công ty không có kiến thức và kỹ năng cần thiết. Đào tạo có thể có tác động rất lớn đến kỹ năng của nhân viên, vì vậy hãy nghĩ đến việc tạo hoặc đưa vào một chương trình phù hợp bao gồm các lĩnh vực cụ thể mà công ty của bạn cần để phát triển.
Chuyển đổi kỹ thuật số là một quá trình phức tạp và phần con người trong đó cũng quan trọng như công nghệ.
Nếu doanh nghiệp của bạn đang cần tìm giải pháp chuyển đổi số hiệu quả, hãy liên hệ lại với Athena nhé
(Nguồn dịch: https://digitalmarketinginstitute.com/)