corporate performance management extended planning analysis machine learning Quản trị hiệu suất doanh nghiệp

Quản trị hiệu suất là gì?

Quản trị hiệu suất là một quá trình giao tiếp thường xuyên, liên tục giữa nhà quản lý và nhân viên nhằm giúp cải thiện hiệu suất tổng thể của công ty thông qua các biện pháp như:

  • Gia tăng kết quả công việc đạt được
  • Giảm thiểu các nguồn lực, chi phí công ty cần bỏ ra để đạt được các kết quả đó, ví dụ như thời gian, chi phí lương, các nguồn tài nguyên, nỗ lực khác…

Quản trị hiệu suất về bản chất chính là quá trình tối ưu hóa nguồn lực của doanh nghiệp. Doanh nghiệp thực hiện quản trị hiệu suất để đạt được ngày càng nhiều kết quả vượt trội hơn trên cơ sở tiết kiệm tối đa nguồn lực cần bỏ ra.

Liên hệ với chúng tôi

Đánh giá hiệu suất truyền thống

Một số doanh nghiệp hiện nay đang áp dụng quản trị hiệu suất truyền thống theo chu kỳ khá dài. Họ gắn việc đánh giá hiệu suất công việc với xét tăng lương thưởng cho nhân viên theo quãng thời gian khoảng 1 – 2 lần/ năm. Cách quản trị hiệu suất truyền thống này khiến doanh nghiệp của bạn vướng phải một số điểm hạn chế như:

Đánh giá hiệu suất không hướng đến việc tối ưu hiệu quả công việc, tối ưu nguồn lực mà lại trở thành một cuộc “đối đầu”, cân nhắc lương thưởng giữa doanh nghiệp và nhân viên. Nhân viên sẽ cảm thấy rất áp lực mỗi lần tiến hành đánh giá hiệu suất công việc.

Đánh giá hiệu suất truyền thống sẽ có tính cởi mở, trung thực và khách quan tương đối hạn chế

Vì đánh giá hiệu suất theo chu kỳ quá dài nên tính linh hoạt, khả năng thích ứng và thay đổi của doanh nghiệp cũng hạn chế

Quản trị hiệu suất truyền thống chịu ảnh hưởng nhiều bởi thành kiến cá nhân hay ảnh hưởng từ các sự việc gần nhất dẫn đến việc đánh giá hiệu suất nhân viên chưa hoàn toàn chính xác

Đánh giá hiệu suất truyền thống dựa trên niềm tin, tiền đề rằng nhân viên sẽ làm việc hiệu suất hơn nếu được trả lương thưởng nhiều hơn. Đây là lập luận chưa hoàn toàn đúng trong mọi trường hợp.

Blog Image 1200 x 675 px EPM selection criteria Quản trị hiệu suất doanh nghiệp
Blog Image 1 Quản trị hiệu suất doanh nghiệp

Xu thế – Đánh giá hiệu suất liên tục

Nhìn nhận được những điểm hạn chế của quản trị hiệu suất truyền thống, nhiều doanh nghiệp hiện nay đang thực hiện quản trị hiệu suất liên tục. Đây cũng là xu hướng của quản trị hiệu suất hiện nay.

Với quản trị hiệu suất liên tục, nhân viên sẽ được đánh giá hiệu suất theo chu kỳ ngắn hạn, theo từng tháng hoặc từng quý. Những nỗ lực, đóng góp hay kết quả công việc của nhân viên vì vậy cũng được ghi nhận nhanh chóng.

Thông qua việc đánh giá được chính xác về hiệu suất công việc từng nhân viên, nhà quản lý có thể thiết lập chương trình hỗ trợ, đào tạo phù hợp với đặc điểm riêng từng người. Như vậy, doanh nghiệp của bạn sẽ tối ưu hóa được nguồn lực và gia tăng đáng kể hiệu suất về dài hạn.

Đặc biệt, với việc quản trị hiệu suất liên tục, doanh nghiệp của bạn sẽ gia tăng được niềm tin. Các cấp quản lý tin tưởng hơn vào nhân viên của mình sẽ hoàn thành được công việc ngày càng hiệu suất, ngày càng tốt hơn. Còn nhân viên cũng gia tăng sự tin tưởng vào công ty vì họ nhìn thấy được những nỗ lực, đóng góp của mình vào thành công chung của công ty được ghi nhận xứng đáng. Niềm tin cộng hưởng sẽ như một chiếc đòn bẩy giúp công ty của bạn gia tăng hiệu suất công việc.

Liên hệ với chúng tôi

QUY TRÌNH QUẢN TRỊ HIỆU SUẤT

Ở bước lập kế hoạch này, nhà quản lý cần quyết định mục tiêu chung toàn công ty hướng đến là gì. Sau đó, mục tiêu chung đã được xác định sẽ được công bố đến toàn nhân viên một cách công khai, minh bạch.

Mục tiêu chung của công ty thường là những mục tiêu giúp doanh nghiệp có những bước tiến phát triển hay thích ứng với thị trường. Đó có thể là mục tiêu mở rộng thị trường; mục tiêu gia tăng doanh thu, lợi nhuận; mục tiêu phát triển nguồn nhân lực… Dù mục tiêu là gì thì nhà quản lý cũng nên lưu ý thiết lập mục tiêu gắn với chiến lược, định hướng phát triển trong dài hạn của doanh nghiệp.

Ví dụ doanh nghiệp của bạn định hướng trở thành doanh nghiệp tư vấn về hiệu suất doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam. Vậy mục tiêu trong năm 2021 của công ty có thể gồm những mục tiêu như:

  • Gia tăng mạnh mẽ nhận diện thương hiệu công ty
  • Tuyển dụng hiệu quả, đúng người, đặc biệt là các chuyên gia về quản trị doanh nghiệp

Các kế hoạch, mục tiêu mà toàn công ty bạn hướng tới cũng như những bước tiến, nỗ lực để công ty đạt được, chạm tới một “bức tranh chung” rộng lớn hơn. Do đó, bạn hãy đảm bảo mục tiêu đề ra sẽ giúp cho công ty phát triển đúng hướng trong cả ngắn, trung và dài hạn.

Để việc lập kế hoạch hiệu quả, bạn có thể tham khảo phương pháp thiết lập mục tiêu theo mô hình SMART (cụ thể, đo lường, khả thi, liên quan, giới hạn thời gian). Đây là mô hình thiết lập mục tiêu có thể giúp doanh nghiệp của bạn lên kế hoạch phát triển sát với thực tế và những đòi hỏi nội tại của doanh nghiệp.

Hiệu suất công việc của nhân viên có thể bị ảnh hưởng bởi rất nhiều yếu tố. Trong quá trình thực hiện công việc, nhân viên sẽ bị bủa vây bởi những vướng mắc, phát sinh kéo lùi lại việc hoàn thành công việc cùng hiệu suất tốt.

Giám sát định kỳ: Để đảm bảo nhân viên có thể hướng đến mục tiêu một cách thuận lợi, đúng hướng, bạn nên tiến hành giám sát hiệu suất định kỳ hàng tháng, hàng quý. Việc giám sát không nên thực hiện với chu kỳ quá dài, ví dụ như 1 – 2 lần mỗi năm vì với chu kỳ như vậy giá trị của việc giám sát không còn nhiều.

Đồng hành cùng nhân viên chinh phục mục tiêu: Tinh thần của việc thực hiện giám sát là tìm ra các lỗ hổng, thiếu sót trong thực tế triển khai công việc để tìm giải pháp tháo gỡ. Bạn không nên dùng hoạt động giám sát để tạo áp lực lên nhân viên của mình. Thay vào đó, bạn và nhân viên có thể suy nghĩ hoạt động giám sát thực sự là quá trình đồng hành nhằm giúp kết quả công việc chung được tốt hơn.

Điều chỉnh mục tiêu: Khi bạn tiến hành giám sát việc thực hiện kế hoạch sẽ có thể phát sinh ra tình huống có sự thay đổi của thị trường, của tình hình mới dẫn đến việc doanh nghiệp phải điều chỉnh lại mục tiêu mới. Đây cũng là một giá trị quan trọng của hoạt động giám sát. Giám sát không phải chỉ để đảm bảo nhân viên làm việc đúng kế hoạch mà giám sát còn nhằm đảm bảo nhân viên có thể hướng đến các mục tiêu, kết quả một cách phù hợp, linh hoạt, không làm việc máy móc.

Quy trình quản trị hiệu suất luôn cần gắn với yếu tố phản hồi, đánh giá. Khi nhà quản lý tiến hành phản hồi, đánh giá thì mới có thêm căn cứ chính xác để ghi nhận những kết quả, hiệu suất công việc của nhân viên. Bạn có thể tham khảo sử dụng bộ câu hỏi sau để phản hồi, đánh giá hiệu suất nhân viên của mình:

  • Mục tiêu ban đầu có thực tế, phù hợp không?
  • Mục tiêu có phù hợp, liên kết được với mục tiêu của công ty không?
  • Nhân viên có đạt được kinh nghiệm hoặc kỹ năng hữu ích không?
  • Nhân viên đã hoàn thành nhiệm vụ như thế nào? (không đạt / đạt / xuất sắc)
  • Công ty có sự hỗ trợ phù hợp để giúp nhân viên đạt được mục tiêu không?
  • Các mục tiêu trong thời gian tới có thể điều chỉnh theo hướng nào để gia tăng thành công, hiệu quả công việc?
  • Những khía cạnh công việc nào có thể sắp xếp hợp lý hay cải thiện thêm?

Việc nhà quản lý tiến hành phản hồi, đánh giá sẽ giúp nhân viên hoàn thiện công việc với hiệu suất tốt hơn. Bạn cũng nên xem xét gắn việc phản hồi, đánh giá với phần thưởng xứng đáng dành cho nhân viên. Việc nhân viên nỗ lực cao độ để đạt hiệu suất công việc tốt nhưng không được công ty ghi nhận, trao thưởng sẽ khiến nhân viên suy giảm động lực trong các công việc tiếp theo.

Việc trao thưởng cần được tiến hành công bằng, minh bạch, rõ ràng. Khi nhân viên cảm thấy họ nỗ lực và sẽ được thưởng xứng đáng thì văn hóa làm việc, động lực làm việc của công ty bạn sẽ được cải thiện tốt lên. Mặt khác, những nhân viên chưa đạt được hiệu suất công việc tốt có thể nhìn vào những thành viên xuất sắc khác để thêm động lực, nỗ lực trong công việc.

Các phần thưởng hiệu suất dành cho nhân viên không nhất là tiền mà còn có thể ở nhiều dạng khác như: kỳ nghỉ dưỡng, voucher chăm sóc sức khỏe, thư cảm ơn, bằng khen, kỷ niệm chương, tiệc vinh danh thậm chí là cả cổ phần công ty…

Ngoài việc khen thưởng thì việc phản hồi nhân viên chưa đạt, kết quả công việc chưa tốt đúng cách (phản hồi không làm mất đi động lực làm việc) cũng quan trọng không kém. Nhà quản lý có thể phản hồi 1:1 với thái độ trung lập, phản hồi đi kèm lắng nghe đề xuất hướng giải pháp của nhân viên, định hướng cách giải quyết, tháo gỡ vấn đề cũng được xem là yếu tố đặc biệt quan trọng để ươm mầm, nuôi dưỡng sự nỗ lực, sáng tạo của nhân viên.

Một trong những ưu điểm tuyệt vời của quản trị hiệu suất là việc xây dựng và phát triển đội ngũ chuyên nghiệp và gắn bó với công ty. Để quản trị hiệu suất thành công, bộ phận Nhân sự chiếm vai trò quan trọng hàng đầu. Đây chính là bộ phận tuyển dụng được nhân sự thật sự chất lượng về chuyên môn, phù hợp về văn hóa và cùng nhà quản lý xây dựng lộ trình phát triển cho mỗi nhân sự. Tất nhiên, cũng không ngoài việc loại bỏ nhân sự kém chất lượng.

Theo đó, nhà quản lý sẽ quan sát hiệu suất, thái độ làm việc để có mục tiêu và kế hoạch cho việc: sau bao lâu thì nhân viên đó phải sẵn sàng cho vị trí cao hơn. Như vậy, doanh nghiệp vừa giữ được nhân tài vừa “nhân giống” được những nhân viên tốt. Mỗi phòng ban có nhiều nhân viên tốt, cống hiến lâu dài sẽ hình thành một tổ chức có đội ngũ nhân viên tốt, nâng cao hiệu quả làm việc mà vẫn tiết kiệm chi phí.

CHUYÊN MỤC QUẢN TRỊ HIỆU SUẤT DOANH NGHIỆP