Bất cứ ai cũng có thể được đặt vào vai trò lãnh đạo, nhưng để thành công và phát triển ở vị trí đó đòi hỏi phải có kỹ năng lãnh đạo vững chắc.
8 kỹ năng lãnh đạo bạn cần biết gồm:
- Xây dựng các mối quan hệ
- Sự nhanh nhẹn và khả năng thích ứng cao
- Sáng tạo & đổi mới
- Thúc đẩy nhân viên
- Ra quyết định
- Giải quyết mâu thuẫn
- Thương lượng, đàm phán
- Tư duy phản biện
———————————————————————
#1. Xây dựng các mối quan hệ
Có nhiều nhà lãnh đạo cho rằng họ không cần được yêu quý để thành công tại nơi làm việc. Điều này có thể đúng, nhưng để xây dựng nhóm với sự gắn kết và tham gia cao, thì những nhà quản lý tốt cần phải có kỹ năng lãnh đạo để tạo dựng mối quan hệ làm việc bền chặt với nhân viên của họ.
Các nhà lãnh đạo có mối quan hệ bền vững, đáng tin cậy và đích thực với nhóm của họ biết rằng việc đầu tư thời gian vào việc xây dựng các mối quan hệ này khiến họ trở nên hiệu quả hơn với tư cách là một nhà lãnh đạo và tạo nền tảng cho sự thành công.
Nếu nhóm của bạn rất gắn bó và vui vẻ ở nơi làm việc, bạn có khả năng được tôn trọng như một nhà lãnh đạo với những nhân viên yêu thích những gì họ làm và hy vọng rằng mối quan hệ bền chặt mà bạn vun đắp sẽ giúp nhóm của bạn hoạt động ở mức cao nhất.
#2. Sự nhanh nhẹn & khả năng thích ứng cao
Khả năng thích ứng cao trở thành một trong những kỹ năng lãnh đạo quan trọng, đặc biệt là trong môi trường kinh doanh siêu cạnh tranh, địa chính trị, biến đổi khí hậu, những thay đổi do đại dịch COVID-19 và nhiều yếu tố khác, tất cả đều đòi hỏi người lãnh đạo phải thích nghi và phát triển sự nhanh nhẹn.
Các nhà lãnh đạo hiệu quả phải có khả năng thích ứng với những thay đổi cả bên trong và bên ngoài – ngay cả khi điều đó có nghĩa là làm việc bên ngoài vùng an toàn của bạn.
Một cách quan trọng để phát triển sự nhanh nhẹn và khả năng thích ứng của lãnh đạo là chịu trách nhiệm và đảm nhận trách nhiệm của mình, đảm bảo rằng bạn đã vạch ra kế hoạch về cách bạn phải ứng phó với sự thay đổi.
Kế hoạch này phải có một mốc thời gian có thể đạt được, cho phép bạn liên tục kiểm tra tiến độ của mình về mức độ bạn thích ứng với sự thay đổi và cách bạn thể hiện điều này cho nhóm của mình.
#3. Sự sáng tạo & đổi mới
Đổi mới trong lãnh đạo là điều quan trọng hàng đầu đối với mọi công ty. Đổi mới thành công bắt đầu với ý tưởng – giai đoạn mà các ý tưởng xuất sắc được phát triển và trở thành nền tảng của thành công đổi mới.
Nhu cầu ngày càng tăng về sáng tạo và đổi mới sẽ tiếp tục là động lực cho các giám đốc điều hành, vì những người này phải khai thác kỹ năng lãnh đạo của mình trong các lĩnh vực này để có hiệu quả và cạnh tranh.
#4. Thúc đẩy nhân viên
Trong mối liên hệ chặt chẽ với việc xây dựng mối quan hệ, khả năng thúc đẩy lực lượng lao động của bạn cũng quan trọng như việc duy trì mức độ gắn kết của nhân viên cao. Một trong những kỹ năng lãnh đạo hiệu quả nhất là biết cách liên tục tạo động lực cho nhân viên, điều này đòi hỏi các nhà lãnh đạo phải kết nối với nhóm của họ và chú ý đến những gì đang diễn ra xung quanh họ.
Các nhân viên có động lực sẽ gắn bó hơn nhiều, họ cũng tự tin hơn vào những gì họ làm và có thể làm được. Điều này giúp họ biết cách phản ứng trong những tình huống khó khăn và phát triển những ý tưởng sáng tạo có thể giúp tối ưu hóa hiệu quả kinh doanh.
#5. Ra quyết định
Một nhà lãnh đạo được giao nhiệm vụ đưa ra quyết định mọi lúc. Để trở thành một nhà lãnh đạo hiệu quả, những kỹ năng ra quyết định đó cần phải được nâng cao hàng đầu. Các quyết định quan trọng ảnh hưởng đến tổ chức của bạn trên quy mô lớn cần phải hợp lý, hợp lý và chắc chắn.
Ra quyết định dù lớn hay nhỏ cỡ nào, thì cũng là một phần cơ bản của Lãnh đạo.
Đôi khi bạn phải đưa ra một quyết định không phổ biến nhưng cần thiết có lẽ là một trong những nhiệm vụ khó khăn nhất với tư cách là một nhà lãnh đạo, nhưng điều quan trọng là với tư cách là một nhà lãnh đạo, bạn có thể nhận ra trách nhiệm của mình và đưa ra quyết định rõ ràng cho nhóm hoặc tổ chức của bạn.
#6. Xử lý mâu thuẫn
Xung đột được coi là bất kỳ vấn đề nào giữa hai hoặc nhiều cá nhân có khả năng làm gián đoạn công việc. Xung đột trong kinh doanh có thể vượt ra ngoài nơi làm việc vì nó có thể liên quan đến khách hàng, nhà cung cấp và thậm chí cả đối thủ cạnh tranh.
Để trở thành một nhà lãnh đạo hiệu quả, bạn phải giỏi xác định xung đột và có tầm nhìn xa về cách giải quyết nó. Lý trí khi đối đầu cũng là điều cần thiết.
Là một nhà lãnh đạo, điều quan trọng là bạn có thể quản lý xung đột, nhưng phát triển các kỹ năng trong nhóm của bạn cũng có thể giúp tránh xung đột hoàn toàn.
#7. Thương lượng, đàm phán
Quy trình đàm phán, thương lượng gồm 6 bước:
- Chuẩn bị
- Thảo luận
- Làm rõ mục tiêu
- Đàm phán hướng tới kết quả Win-Win
- Thỏa thuận
- Kế hoạch hành động
Các cuộc đàm phán tốt có thể có lợi cho một tổ chức vì chúng sẽ xây dựng các mối quan hệ tốt hơn, cả bên trong và bên ngoài. Họ cũng sẽ giúp tìm ra giải pháp lâu dài tốt nhất bằng cách tận dụng tối đa hai mặt khác nhau. Một nhà lãnh đạo hiệu quả phải thông thạo phong cách đàm phán của mình để đưa tổ chức tiến lên. Là một nhà lãnh đạo, đàm phán được sử dụng để hiểu lợi ích của nhân viên và tìm cách thỏa mãn những lợi ích đó, nhằm đạt được các mục tiêu của tổ chức.
#8. Tư duy phản biện
Lãnh đạo một doanh nghiệp chắc chắn là rất khó khăn. Để thành công, một nhà lãnh đạo phải đưa ra rất nhiều quyết định khó khăn. Tư duy phản biện là kỹ năng quan trọng nhất cần có của các nhà lãnh đạo để lãnh đạo thành công một tổ chức.
Tư duy phản biện là khả năng suy nghĩ rõ ràng, đồng thời xây dựng một sự kết nối hợp lý giữa các ý tưởng khác nhau. Những người có tư duy phản biện là những người đưa ra quyết định thông minh, có óc phân tích cao và thường luôn lý trí. Những thuộc tính này rất cần thiết để dẫn dắt một tổ chức đạt được mục tiêu của mình.
Thông thường, những người có tư duy phản biện sẽ đặt câu hỏi nghiêm túc và kỹ tính về các ý tưởng và giả định, họ sẽ luôn tìm cách xác định xem các ý tưởng, lập luận và phát hiện có đại diện cho bức tranh thực sự hay không và thường có khả năng nhận ra sự mâu thuẫn và sai sót trong lập luận để đạt được kết quả mong muốn.
Tổng hợp và lược dịch bởi Athena I&E